Các hoạt động được đề cập dưới đây rất dễ thực hành với trẻ. Hãy kết hợp các bài tập trong thời gian chơi với trẻ. Điều rất quan trọng là phải tạo sự hứng thú và làm mẫu các bài tập này để tạo điều kiện cho việc trẻ học nhanh hơn. Bạn nên sử dụng gương hoặc con rối để tạo sự thú vị. Nếu trẻ không thể thực hiện một bài tập vận động miệng cụ thể được liệt kê dưới đây, đó là dấu hiệu cần tập luyện chuyên biệt cho nhóm cơ cụ thể nào đó. Những bài tập này có thể được lặp lại ba đến sáu lần một ngày cho đến khi kỹ năng tiến bộ. Mỗi trẻ học theo tốc độ riêng của mình, sự cải thiện có thể được nhận ra sau vài ngày đến vài tuần hoặc có khi mất vài tháng.
Bài tập vận động miệng:
Cười (giữ trong 3 giây), thả lỏng và lặp lại tương tự
Cười rồi nói “ooooo”, “eeeee”, “ôôôôô”, “uuuuu”
Bấm môi giữ kẹo mút (Giữ và bóp kẹo mút bằng môi trong 6 giây)
Bấm môi (ép môi vào nhau trong 3-6 giây)
Chụm môi lại (5 lần)
Uống qua ống hút xoắn
Bài tập về má :
Làm những khuôn mặt hài hước trước gương
Thổi bong bóng
Giữ hơi phồng má và giữ (3-6 giây)
Giữ que đè lưỡi giữa môi (3-6 giây)
Uống từ ống hút
Bài tập hàm:
Nhai một viên kẹo
Uống sữa lắc đặc từ ống hút
Mở rộng hàm và nói “aaah” (giữ 3-6 giây)
Nhai nhuyễn thức ăn để tạo thành hỗn hợp sệt (cà rốt, táo, lê, v.v.)
Bài tập lưỡi:
Bài tập về vòm miệng:
Phồng má và thở bằng mũi khi có người ấn vào má
Thổi giấy vụn
Chuyển những quả bóng qua ống hút từ bát này sang bát khác
Thổi bông gòn hoặc bong bóng vào nước
Nói “aahhhh”
Nói “ma ba” xen kẽ
Nói “na da” xen kẽ
Ăn đồ ăn lạnh (kem, v.v.) để tăng cường nhận thức về răng miệng
Một vài nghiên cứu liên quan
Belmonte, M. K., Saxena-Chandhok, T., Cherian, R., Muneer, R., George, L., & Karanth, P. (2013). Oral motor deficits in speech-impaired children with autism. Frontiers in Integrative Neuroscience, 7, 47.
Vitásková, K., & Říhová, A. (2014). Oral motor praxis in individuals with autism spectrum disorders in the context of modern speech and language therapy. Social Welfare: Interdisciplinary Approach, 4(2), 110-120.
Aswathy, A. K., Manoharan, A., & Manoharan, A. (2016). Addressing oral sensory issues and possible remediation in children with autism spectrum disorders: Illustrated with a case study. Int. Sch. Sci. Res. Innov, 10, 400-403.
Adams, L. (1998). Oral-motor and motor-speech characteristics of children with autism. Focus on Autism and Other Developmental Disabilities, 13(2), 108-112.
Manno, C. J., Fox, C., Eicher, P. S., & Kerwin, M. E. (2005). Early oral-motor interventions for pediatric feeding problems: What, when and how. Journal of Early and Intensive Behavior Intervention, 2(3), 145.