Các dạng khó khăn học tập thường gặp

Đọc, viết và toán không phải là những kỹ năng duy nhất bị ảnh hưởng bởi khó khăn học tập. Các dạng khó khó về học khác liên quan đến hạn chế các kỹ năng vận động (chuyển động và phối hợp), hiểu ngôn ngữ nói, phân biệt giữa các âm thanh và diễn giải thông tin trực quan.

Thông thường, trẻ khó khăn về học có trí thông minh trung bình hoặc trên trung bình. Mặc dù đối với trẻ khó khăn về học có thể trông giống như bất kỳ người bình thường nào, nhưng có thể không thực hiện được ở cấp độ kỹ năng mà gia đình và giáo viên có thể mong đợi. Và có thể trẻ khó khăn học có thể thành công trong các mối quan hệ, tại nơi làm việc, trường học và cộng đồng, … khi gia đình và giáo viên trị liệu cho trẻ hiểu được các dạng khó khăn về học ở trẻ.

1. Khó khăn về kỹ năng vận động (Chứng khó khăn phối hợp vận động)

Khó khăn về vận động đề cập đến các vấn đề về chuyển động và phối hợp, cho dù đó là kỹ năng vận động tinh (cắt, viết) hay kỹ năng vận động thô (chạy, nhảy). Khó khăn vận động đôi khi được gọi là hoạt động “đầu ra” nghĩa là nó liên quan đến đầu ra thông tin từ não. Để chạy, nhảy, viết hoặc cắt một thứ gì đó, não phải có khả năng giao tiếp với các chi cần thiết để hoàn thành hành động.

Các dấu hiệu cho thấy con bạn có thể mắc chứng khó khăn phối hợp vận động bao gồm các vấn đề về khả năng thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt, như cầm bút chì hoặc cài cúc áo sơ mi.

Ví dụ: Trẻ khó khăn về vận động không thể thể chạy nhảy hay leo trèo, đá bóng và hiếu động như các bạn cùng trang lứa. Trẻ khó khăn về vận động không thể tự làm được hoặc làm quá chậm các hoạt động như vệ sinh thân thể, thay quần áo vì những hoạt động này yêu cầu sự liên kết giữa tay và chân nhiều.

2. Khó khăn về ngôn ngữ (mất ngôn ngữ / loạn ngôn ngữ)

Khó khăn về ngôn ngữ và giao tiếp liên quan đến khả năng hiểu hoặc tạo ra ngôn ngữ nói. Ngôn ngữ cũng được coi là một hoạt động đầu ra vì nó yêu cầu tổ chức các suy nghĩ trong não và gọi ra các từ thích hợp để giải thích bằng lời nói hoặc truyền đạt điều gì đó.

Các dấu hiệu của khó khăn học tập dựa trên ngôn ngữ liên quan đến các vấn đề về kỹ năng ngôn ngữ bằng lời nói, chẳng hạn như khả năng kể lại một câu chuyện, sự trôi chảy của lời nói và khả năng hiểu ý nghĩa của từ, chỉ dẫn.

Ví dụ: Một đứa trẻ khó khăn về ngôn ngữ diện rộng có thể bị lặp lời (nhắc lại điều người khác nói chứ không trả lời), tốc độ phát triển ngôn ngữ ở trẻ khó khăn về ngôn ngữ có thể kém hơn hoặc không có khả năng sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ phức tạp, hay một trẻ khó khăn xử lý thính giác có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện theo hướng dẫn hay phát âm kém.

3. Các vấn đề về xử lý thính giác và thị giác: tầm quan trọng của tai và mắt

Đôi mắt và đôi tai là phương tiện chính để cung cấp thông tin đến não, một quá trình đôi khi được gọi là “đầu vào”. Nếu mắt hoặc tai không hoạt động bình thường, việc học tập có thể bị ảnh hưởng.

– Khó khăn xử lý thính giác– Các chuyên gia có thể gọi khả năng nghe tốt là “kỹ năng xử lý thính giác” hoặc “ngôn ngữ tiếp thu”. Khả năng nghe mọi thứ một cách chính xác ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng đọc, viết và đánh vần. Không có khả năng phân biệt sự khác biệt nhỏ trong âm thanh khiến cho việc phát âm các từ và hiểu các khái niệm cơ bản về đọc và viết trở nên khó khăn.

– Khó khăn xử lý thị giác– Các vấn đề trong nhận thức thị giác bao gồm thiếu sự khác biệt nhỏ về hình dạng, đảo ngược chữ cái hoặc số, bỏ qua từ, bỏ qua dòng, nhận thức sai độ sâu hoặc khoảng cách hoặc gặp vấn đề với sự phối hợp giữa mắt và tay. Các chuyên gia có thể gọi công việc của đôi mắt là “xử lý hình ảnh”. Nhận thức trực quan có thể ảnh hưởng đến các kỹ năng vận động, đọc hiểu và toán học.

CÁC DẠNG KHÓ KHĂN HỌC TẬP PHỔ BIẾN

STT

CÁC LOẠI KHÓ KHĂN

CÓ VẤN ĐỀ VỚI

1 Chứng khó đọc Khó đọc:  Đọc, viết, đánh vần, nói

2

Chứng khó học toán Khó khăn với môn toán: Giải toán, hiểu thời gian, sử dụng tiền

3

Chứng khó viết  Khó viết: Viết tay, đánh vần, sắp xếp ý tưởng

4

Chứng khó khăn phối hợp vận động (Khó khăn tích hợp giác quan) Khó khăn với các kỹ năng vận động tinh: Phối hợp tay mắt, thăng bằng, khéo léo bằng tay

5

Mất ngôn ngữ / Loạn ngôn ngữ Khó khăn với ngôn ngữ Hiểu ngôn ngữ nói, đọc hiểu

6

Khó khăn xử lý thính giác Khó nghe sự khác biệt giữa các âm thanh: Đọc, hiểu, ngôn ngữ

7

Khó khăn xử lý thị giác Khó giải thích thông tin hình ảnh: Đọc, toán, bản đồ, biểu đồ, ký hiệu, hình ảnh

 

4. Các khó khăn khác khiến việc học trở nên khó khăn

Khó khăn ở trường không phải lúc nào cũng xuất phát từ việc khó tiếp thu bài học. Lo lắng, trầm cảm, các sự kiện căng thẳng, chấn thương tinh thần và các tình trạng khác ảnh hưởng đến sự tập trung khiến việc học trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, trẻ còn có thể mắc các hội chứng đi kèm như: Tăng động giảm chú ý (ADHD) và Rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

ADHD – Khó khăn tăng động giảm chú ý (ADHD) , mặc dù không được coi là một khó khăn học tập, nhưng chắc chắn có thể làm gián đoạn việc học. Trẻ ADHD thường gặp khó khăn khi ngồi yên, tập trung, làm theo hướng dẫn, có tổ chức và hoàn thành bài tập về nhà.

ASD – Khó thành thạo các kỹ năng học tập nhất định có thể xuất phát từ các khó khăn phát triển lan tỏa như chứng tự kỷ và hội chứng Asperger. Trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có thể gặp khó khăn khi giao tiếp, đọc ngôn ngữ cơ thể, học các kỹ năng cơ bản, kết bạn và giao tiếp bằng mắt.

Bài viết liên quan

 

You cannot copy content of this page

WordPress Lightbox
Hotline: 0933 257 004