Đọc, viết và toán không phải là những kỹ năng duy nhất bị ảnh hưởng bởi khó khăn học tập. Các dạng khó khó về học khác liên quan đến hạn chế các kỹ năng vận động (chuyển động và phối hợp), hiểu ngôn ngữ nói, phân biệt giữa các âm thanh và diễn giải thông tin trực quan.
Thông thường, trẻ khó khăn về học có trí thông minh trung bình hoặc trên trung bình. Mặc dù đối với trẻ khó khăn về học có thể trông giống như bất kỳ người bình thường nào, nhưng có thể không thực hiện được ở cấp độ kỹ năng mà gia đình và giáo viên có thể mong đợi. Và có thể trẻ khó khăn học có thể thành công trong các mối quan hệ, tại nơi làm việc, trường học và cộng đồng, … khi gia đình và giáo viên trị liệu cho trẻ hiểu được các dạng khó khăn về học ở trẻ.
1. Khó khăn về kỹ năng vận động (Chứng khó khăn phối hợp vận động)
Khó khăn về vận động đề cập đến các vấn đề về chuyển động và phối hợp, cho dù đó là kỹ năng vận động tinh (cắt, viết) hay kỹ năng vận động thô (chạy, nhảy). Khó khăn vận động đôi khi được gọi là hoạt động “đầu ra” nghĩa là nó liên quan đến đầu ra thông tin từ não. Để chạy, nhảy, viết hoặc cắt một thứ gì đó, não phải có khả năng giao tiếp với các chi cần thiết để hoàn thành hành động.
Các dấu hiệu cho thấy con bạn có thể mắc chứng khó khăn phối hợp vận động bao gồm các vấn đề về khả năng thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt, như cầm bút chì hoặc cài cúc áo sơ mi.
Ví dụ: Trẻ khó khăn về vận động không thể thể chạy nhảy hay leo trèo, đá bóng và hiếu động như các bạn cùng trang lứa. Trẻ khó khăn về vận động không thể tự làm được hoặc làm quá chậm các hoạt động như vệ sinh thân thể, thay quần áo vì những hoạt động này yêu cầu sự liên kết giữa tay và chân nhiều.
2. Khó khăn về ngôn ngữ (mất ngôn ngữ / loạn ngôn ngữ)
Khó khăn về ngôn ngữ và giao tiếp liên quan đến khả năng hiểu hoặc tạo ra ngôn ngữ nói. Ngôn ngữ cũng được coi là một hoạt động đầu ra vì nó yêu cầu tổ chức các suy nghĩ trong não và gọi ra các từ thích hợp để giải thích bằng lời nói hoặc truyền đạt điều gì đó.
Các dấu hiệu của khó khăn học tập dựa trên ngôn ngữ liên quan đến các vấn đề về kỹ năng ngôn ngữ bằng lời nói, chẳng hạn như khả năng kể lại một câu chuyện, sự trôi chảy của lời nói và khả năng hiểu ý nghĩa của từ, chỉ dẫn.
Ví dụ: Một đứa trẻ khó khăn về ngôn ngữ diện rộng có thể bị lặp lời (nhắc lại điều người khác nói chứ không trả lời), tốc độ phát triển ngôn ngữ ở trẻ khó khăn về ngôn ngữ có thể kém hơn hoặc không có khả năng sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ phức tạp, hay một trẻ khó khăn xử lý thính giác có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện theo hướng dẫn hay phát âm kém.
Phần I của bài viết, chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu được 2 dạng khó khăn về học của trẻ Và để biết thêm các dạng khó khăn còn lại hãy theo dõi chúng tôi ở Phần II của bài viết tiếp theo nhé!