ĐỐI VỚI HỌC TẬP
Phương pháp Educational Kinesiology (Kinesiology Giáo dục) – một cách tiếp cận tiên tiến kết hợp giữa vận động cơ thể và phát triển nhận thức. Educational Kinesiology đã chứng minh được tác dụng tích cực trong việc cải thiện khả năng học tập, xử lý thông tin và phát triển kỹ năng nhận thức của trẻ, nhất là các trẻ có nhu cầu đặc biệt như tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn học tập, các rối loạn phát triển tâm thần và khó khăn trong vận động.
Educational Kinesiology là gì?
Educational Kinesiology là một phương pháp sử dụng các bài tập vận động có cấu trúc để kích thích não bộ và cải thiện các chức năng nhận thức của trẻ. Phương pháp này dựa trên nguyên lý rằng vận động cơ thể có tác động trực tiếp đến não bộ, giúp tăng cường sự kết nối giữa các khu vực của não và hỗ trợ trẻ vượt qua các khó khăn trong nhận thức, giao tiếp và phát triển kỹ năng xã hội.
Một trong những chương trình phổ biến nhất của Educational Kinesiology là Brain Gym, bao gồm các bài tập vận động đơn giản nhưng hiệu quả như động tác chéo tay-chân, giúp kích thích cả hai bán cầu não, từ đó cải thiện khả năng tiếp thu thông tin, trí nhớ và chú ý.
Lợi ích của Educational Kinesiology
Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chứng minh rằng phương pháp Educational Kinesiology mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho trẻ em, đặc biệt là trẻ có nhu cầu đặc biệt:
1 Cải thiện kỹ năng vận động và thăng bằng: Nghiên cứu của Sabina Barrios-Fernández và cộng sự (2022) đã chỉ ra rằng các bài tập vận động như Square-Stepping Exercise có thể cải thiện khả năng thăng bằng và phối hợp vận động của trẻ tự kỷ. Điều này giúp trẻ tăng cường khả năng vận động thô và vận động tinh, từ đó hỗ trợ trẻ trong các hoạt động hàng ngày.
2 Phát triển kỹ năng nhận thức và chú ý: Nghiên cứu của Joanne M. Inder và S. John Sullivan (2004) cho thấy rằng các bài tập Brain Gym đã cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát tư thế và thăng bằng của trẻ mắc rối loạn phối hợp phát triển. Ngoài ra, sự phát triển này còn giúp tăng cường khả năng tập trung và chú ý trong học tập.
3 Giảm lo âu và căng thẳng: Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Bodywork & Movement Therapies (2024) cho thấy rằng các bài tập Brain Gym đã giúp giảm lo âu và căng thẳng ở trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ. Đây là một kết quả quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ vượt qua các rào cản cảm xúc và phát triển mạnh mẽ hơn.
4 Cải thiện kỹ năng xã hội: Theo nghiên cứu củaSara Jalilinasab và cộng sự (2021), chương trình Brain Gym đã có tác động tích cực lên sự phát triển kỹ năng vận động cơ bản và kỹ năng xã hội của trẻ. Trẻ em tham gia chương trình này không chỉ phát triển khả năng vận động mà còn học cách tương tác và giao tiếp hiệu quả hơn với mọi người xung quanh.
Kết luận
Chúng tôi mong muốn mang đến cho trẻ những cơ hội học tập và phát triển toàn diện, giúp các em vượt qua những khó khăn về vận động và nhận thức. Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm rằng, tại Thành Nhân, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để tạo ra môi trường can thiệp tốt nhất cho con em mình, với các phương pháp đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới.