Phương pháp trị liệu PECS

Phương pháp PECS

Các trẻ tự kỷ thường có xu hướng không thích giao tiếp và luôn cảm thấy không cần phải giao tiếp với người xung quanh, chúng từ chối giao tiếp với tất cả mọi người. Do đó, khả năng ngôn ngữ không được rèn luyện nên trẻ thường thiếu ngôn ngữ. Phương pháp PECS – Picture Exchange Communication System  – Hệ thống giao tiếp trao đổi qua hình ảnh – chính là phương pháp nhằm cải thiện khả năng ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ thông qua hình ảnh, là công cụ rất hiệu quả trong việc trị liệu – giáo dục trẻ tự kỷ.

Phương pháp PECS – Giáo dục trẻ tự kỷ bằng hình ảnh là gì?

Với phương pháp PECS, nhà trị liệu tổ chức các trò chơi ưa thích của trẻ, và giao tiếp với trẻ bằng hình các thẻ hình ảnh. Những phần ngôn ngữ, từ vựng mà trẻ bị thiếu, hạn chế sẽ được trẻ sử dụng hình ảnh để truyền đạt. Sau đó, nhà trị liệu sẽ có bước trị liệu tiếp theo là đưa ra nhiều hành động, trẻ sẽ dùng thẻ kèm theo từ ngữ mô tả để phản hồi lại nhà trị liệu.

Phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ bằng hình ảnh (Hệ thống trao đổi hình ảnh) đã được chứng minh là có hiệu quả tốt trong việc cải thiện ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ tự kỷ, cải thiện tình trạnh của trẻ, hình thành ngôn ngữ cho trẻ.

Giáo cụ trong phương pháp PECS

Là các thẻ tranh theo chủ đề gần gũi với trẻ (trái cây, xe cộ, thời tiết,…) . Mỗi thẻ gồm hình ảnh và từ khoá (từ vựng, tên của sự vật trong hình). Với các thẻ hình này trẻ có thể hiểu và ghi nhớ sự vật hiện tượng rất nhanh và chính xác, ngay cả các khái niệm trừu tượng cũng trở nên dễ dàng hơn với trẻ.

Ưu điểm của phương pháp PECS

  • Đơn giản, dễ dàng thực hiện, dễ hiểu
  • Trẻ được khuyến khích giao tiếp tự nhiên
  • Giáo cụ, đồ dùng học tập chi phí thấp. Ngoài ra có thể áp dụng cho nhiều môn học khác nhau
  • Trẻ có thể giao tiếp với tất cả mọi người dễ dàng hơn với các thẻ hình ảnh

Nhược điểm

Vẫn đề về nhược điểm của phương pháp này đang còn có nhiều tranh luận. Một số cho rằng phương pháp này sử dụng thẻ hình chủ đề nên chỉ khuyến khích các giao tiếp chọn lọc, lựa chọn và hạn chế bởi số thẻ hình. PECS không khuyến khích được các giao tiếp tự nhiên khác của trẻ.

Nhìn chung, phương pháp PECS – Giáo dục trẻ tự kỷ bằng hình ảnh này vẫn khá hiệu quả trong giáo dục trẻ tự kỷ, cải thiện nhanh và hình thành ngôn ngữ của trẻ tự kỷ. Phương pháp này có thể áp dụng ngay tại nhà, cha mẹ có thể tham khảo để dạy con trong chương trình can thiệp sớm.

Bài viết liên quan

 

 

You cannot copy content of this page

WordPress Lightbox