Các chiến lược làm việc với trẻ gặp khó khăn về học (phần 2)

Hỗ trợ trẻ quản lý thời gian

Trẻ có KKVH thường gặp khó khăn khi kết thúc nhiệm vụ có yêu cầu về thời gian. Do đó, giáo viên có thể giúp trẻ nâng cao kĩ năng quản lý thời gian bằng cách:

Dạy trẻ cách xem và sử dụng đồng hồ nói chung hoặc đồng hồ đeo tay nói riêng để quản lý thời gian hoàn thành công việc được giao.

Dạy trẻ cách xem và sử dụng lịch để sắp xếp các bài tập.

Dạy trẻ cách để chia nhỏ một nhiệm vụ lớn thành một chuỗi các hoạt động theo trình tự.

Xây dựng một lịch trình hoạt động hằng ngày. Dán lịch trình các hoạt động hằng ngày lên trước bàn học của trẻ.

Vị trí chỗ ngồi của trẻ

Giáo viên nên:

Để trẻ có KKVH ngồi gần bàn của giáo viên hoặc dãy bàn phía trên của lớp học. Vị trí ngồi này giúp giáo viên dễ theo dõi và củng cố, khuyến khích việc thực hiện nhiệm vụ của trẻ.

Nếu lớp học sử dụng bàn đôi thì nên xếp trẻ ngồi ở phía mà tay thuận của trẻ ở mép bàn để tránh trường hợp trẻ khua tay làm ảnh hưởng đến bạn khác.

Để trẻ ngồi gần những trẻ học tốt, ngoan. Sắp xếp chỗ ngồi như vậy tạo có hội chó trẻ có KKVH được làm việc hợp tác và học hỏi từ các bạn trong lớp.

Ngoài ra, khu vực học tập của trẻ phải hạn chế tối đa các yếu tố gây sao lãng. Tránh để trẻ ngồi gần cửa sổ, cửa ra vào, …

Giáo viên cần có kĩ năng sử dụng các công cụ giảng dạy đặc biệt để thay đổi môi trường học tập trong lớp học và đáp ứng nhu cầu đặc biệt của trẻ có KKVH.

Các công cụ và kĩ thuật sau đây có thể là gợi ý hữu ích cho giáo viên:

Ngón tay trỏ: giáo viên dạy trẻ sử dụng một ngón tay trỏ để theo dõi từ ngữ được viết trên một trang. Ví dụ: Dạy trẻ dùng tay chỉ theo bài đọc và có đồ đánh dấu sách để giúp trẻ theo dõi khi nhiều trẻ lần lượt tham gia đọc bài.

Đồng hồ cát, đồng hồ bấm giờ: giáo viên nhắc trẻ thời gian bắt đầu và kết thúc của bài học. Đặt giờ để cho trẻ thấy thời gian của bài học và đặt đồng hồ trước cả lớp; trẻ có thể xem đồng hồ để thấy thời gian còn lại. Ban đầu, giáo viên có thể tạm thời nhắc trẻ. Ví dụ: Trẻ có thể quản lý được công việc của mình trong bài học 30 phút nếu đồng hồ bấm giờ được đặt 10 phút một lần.

Đèn trong lớp học: Ngoài chức năng chiếu sáng, giáo viên có thể sử dụng đèn trong lớp học để hỗ trợ việc giảng dạy của mình, cụ thể: tắt đèn để nhắc nhở trẻ rằng mức độ tiếng ồn trong lớp quá cao và cần giữ trật tự. Điều này cũng có thể được sử dụng để báo hiệu rằng đó là thời gian để bắt đầu chuẩn bị cho bài học tiếp theo.

Sử dụng đồ dùng phù hợp: Bàn và ghế cần phải đúng kích cỡ phù hợp với trẻ; nếu không trẻ có thể sẽ không ngồi yên, tay chân vặn vẹo, bồn chồn.

Trên đây là một số chiến lược làm việc, hỗ trợ trẻ có KKVH trong học tập tại trường tiểu học. Quý vị và các bạn có những câu hỏi hay thắc mắc gì về nội dung này hãy comment ở dưới để chúng ta cùng tìm cách giải quyết nhé! Xin cảm ơn.

Bài viết liên quan

 

You cannot copy content of this page

WordPress Lightbox