Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Trung tâm Thành Nhân

Tôn vinh mỗi trẻ em: Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại Trung tâm Thành Nhân

World Children’s Day (ngày Quốc tế Thiếu nhi) là một ngày kỷ niệm được tổ chức hàng năm để tôn vinh trẻ em, ngày kỷ niệm này khác nhau tùy theo quốc gia. Ngày này như một lời nhắc nhở hãy trân trọng và bảo vệ quyền của mọi trẻ em, bất kể xuất thân, quốc tịch hay hoàn cảnh của trẻ.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi: những điều cần biết

Ngày Quốc tế Thiếu nhi được tổ chức vào nhiều ngày khác nhau trên khắp thế giới nhưng ngày được công nhận phổ biến nhất là ngày 1 tháng 6. Ngày này được tổ chức nhằm ghi nhận tầm quan trọng của trẻ em trong cuộc sống của chúng ta và thúc đẩy phúc lợi của trẻ.

Lịch sử của ngày Quốc tế Thiếu nhi

Lịch sử Ngày Quốc tế Thiếu nhi có thể bắt nguồn từ Hội nghị Thế giới về Phúc lợi của Trẻ em năm 1925 ở Geneva, nơi lần đầu tiên ý tưởng về một ngày hàng năm nhằm thúc đẩy phúc lợi cho trẻ em được thảo luận.

Đến những năm 1950, nhiều quốc gia đã tổ chức Ngày Trẻ em theo phiên bản riêng của mình. Năm 1954, Liên minh Phúc lợi Trẻ em Quốc tế đề xuất ngày 1 tháng 6 là ngày toàn cầu dành riêng cho trẻ em (1)..

Ngày Quốc tế Thiếu nhi ở Việt Nam

Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em – Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

Bác Hồ đã từng nói rằng “ Trẻ em như búp trên cành biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan” sinh thời Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi, người luôn dành tình cảm quan tâm đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Ngay sau khi đất nước giành được độc lập, ngày 1 tháng 6 và Tết Trung thu hàng năm đã trở thành những dịp vui chơi sôi động của thiếu nhi toàn quốc.

Dù trong những thời điểm cam go nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, vào ngày 1 tháng 6 năm 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không quên gửi thư chúc mừng tới thiếu niên và nhi đồng trên khắp cả nước.

Từ đó, mỗi khi Tết thiếu nhi và Tết Trung thu đến, thiếu nhi Việt Nam lại rộn ràng hưởng ứng thư chúc mừng từ Bác Hồ.

Tôn vinh mỗi trẻ em: Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Trung tâm Thành Nhân

Đối với bất kỳ trẻ nào, ngày 1/6 đều là một ngày rất đỗi quan trọng. Đó là ngày sẽ luôn được khắc ghi với những kỷ niệm êm đềm về tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng.

Là nơi can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt, Trung tâm Thành Nhân hiểu rõ các học viên cũng cần hưởng đầy đủ các quyền lợi của trẻ em.

Trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Trung tâm Thành Nhân đã tổ chức một loạt các hoạt động vui chơi và phát quà cho các học viên, nhằm đảm bảo các bé được trải nghiệm đầy đủ quyền lợi và có cơ hội tham gia các hoạt động giải trí như bất kỳ trẻ nào khác.

Tôn vinh niềm vui và tiềm năng tuổi thơ

Cho dù trẻ có nhu cầu đặc biệt đang phải đương đầu với nhiều thử thách về thể chất, phát triển hay sự khác biệt về nhận thức, mọi trẻ đều cần được đón nhận vì chính bản thân trẻ, tôn vinh những điểm mạnh và hỗ trợ để trẻ phát triển toàn diện.

Các hoạt động lễ hội không chỉ mang lại niềm vui mà còn tạo ra một môi trường thực tế để thúc đẩy sự kết nối và phát triển ý thức cộng đồng. Khi trẻ tương tác với nhau, mối quan hệ bạn bè được hình thành, kỹ năng giao tiếp và hợp tác được kích thích. Từ đó, khả năng hòa nhập của trẻ được nâng cao.

Lợi ích của hoạt động lễ hội đối với trẻ em có nhu cầu đặc biệt

Có nhiều nghiên cứu cho thấy việc tham gia vào các hoạt động lễ hội mang lại lợi ích cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Dưới đây là một số lợi ích:

  1. Xã hội hóa: Do quá trình can thiệp chủ yếu được thực hiện cá nhân (1 trẻ – 1 giáo viên, chuyên viên) nên các hoạt động lễ hội tạo cơ hội cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt tương tác với những người khác, kết bạn mới và phát triển các kỹ năng xã hội trong một môi trường hỗ trợ và hòa nhập.
  1. Kích thích giác quan: Nhiều hoạt động trong lễ hội liên quan đến trải nghiệm giác quan, chẳng hạn như âm nhạc, ánh sáng và màu sắc, có thể giúp kích thích các giác quan và nâng cao kỹ năng xử lý cảm giác ở trẻ bị rối loạn xử lý cảm giác.
  1. Thể hiện bản thân: Các hoạt động lễ hội như hát, nhảy múa, âm nhạc, nghệ thuật và thủ công tạo cơ hội cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt thể hiện bản thân một cách sáng tạo và phát triển lòng tự trọng cũng như sự tự tin của các em.
  1. Cơ hội học tập: Các lễ hội thường bao gồm các yếu tố văn hóa và giáo dục có thể giúp trẻ em có nhu cầu đặc biệt tìm hiểu về các nền văn hóa, truyền thống và giá trị mới, đồng thời phát triển kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh.
  1. Hòa nhập: Các lễ hội thường được thiết kế để hòa nhập và chào đón tất cả mọi người, với nhiều khả năng khác nhau. Điều này có thể giúp trẻ em có nhu cầu đặc biệt cảm thấy được coi trọng và hòa nhập với cộng đồng, đồng thời thúc đẩy cảm giác thân thuộc.

Kết luận

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, hãy cùng nhau nâng cao nhận thức về việc bảo vệ quyền lợi của mọi trẻ em, nhất là những em có nhu cầu đặc biệt. 

Khi chúng ta kết thúc ngày đặc biệt này, chúng ta hãy tiếp tục tinh thần của Ngày Quốc tế Thiếu nhi mỗi ngày. Chúng ta hãy tiếp tục bảo vệ quyền và phúc lợi của mọi trẻ em, đảm bảo các em có cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình.

Cùng nhau xây dựng một tương lai nơi mọi tiếng nói của trẻ em đều được lắng nghe, mọi ước mơ đều được nuôi dưỡng và mọi trái tim đều tràn ngập hy vọng.

You cannot copy content of this page

WordPress Lightbox
Hotline: 0933 257 004