22 điều hầu hết mọi trẻ đều làm ở 5 tuổi

Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.

Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 5 tuổi

Xã hội/Xúc cảm

1. Muốn làm hài lòng các bạn

2. Muốn được như các bạn

3. Dễ dàng đồng ý với các quy tắc

4. Thích hát, nhảy múa và vận động

5. Nhận biết giống đực cái

6. Có thể nói cái gì thật và cái gì giả vờ

7. Tỏ ra độc lập hơn, ví dụ: có thể tự sang thăm một người láng giềng ở sát nhà (vẫn còn cần sự trông chừng của người lớn)

8. Đôi khi vòi vĩnh và đôi khi rất hợp tác

Ngôn ngữ/Giao tiếp

9. Nói rất rõ ràng

10. Kể một câu chuyện đơn giản dùng nhiều câu

11. Sử dụng thì tương lai; thí dụ, “Bà sẽ tới đây.”

12. Nói tên và địa chỉ

Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)

13. Đếm 10 đồ vật hoặc nhiều hơn

14. Có thể vẽ người với ít nhất 6 bộ phận trên cơ thể

15. Có thể viết theo lối chữ in vài chữ hoặc số

16. Sao chép một hình tam giác và các hình dạng hình học khác

17. Biết về đồ vật dùng hàng ngày, như tiền và thức ăn

Vận động/Phát triển cơ thể

18. Đứng trên một chân trong 10 giây hoặc lâu hơn

19. Nhảy lò cò

20. Có thể nhảy lộn nhào

21. Có thể sử dụng nhà vệ sinh một mình

22. Đánh đu và leo trèo

Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:

  1. Không thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc
  2. Có hành vi quá khích (cực kỳ sợ hãi, hung hăng, nhút nhát hoặc buồn bã)
  3. Thu mình khác thường và không hoạt động
  4. Dễ bị sao lãng, gặp khó khăn khi tập trung vào một hoạt động lâu hơn 5 phút
  5. Không phản ứng với mọi người, hoặc chỉ phản ứng hời hợt
  6. Không phân biệt được cái gì thật và cái gì làm ra vẻ
  7. Không chơi nhiều trò chơi và hoạt động
  8. Không nói được tên và họ
  9. Không sử dụng chính xác số nhiều và thời quá khứ
  10. Không kể lại những điều đã trải nghiệm và hoạt động hằng ngày
  11. Không vẽ hình
  12. Không thể chải răng, rửa và lau khô tay, hoặc cởi quần áo mà không có người giúp
  13. Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có

Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.

Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 5 tuổi

Xã hội/Xúc cảm

1. Muốn làm hài lòng các bạn

2. Muốn được như các bạn

3. Dễ dàng đồng ý với các quy tắc

4. Thích hát, nhảy múa và vận động

5. Nhận biết giống đực cái

6. Có thể nói cái gì thật và cái gì giả vờ

7. Tỏ ra độc lập hơn, ví dụ: có thể tự sang thăm một người láng giềng ở sát nhà (vẫn còn cần sự trông chừng của người lớn)

8. Đôi khi vòi vĩnh và đôi khi rất hợp tác

Ngôn ngữ/Giao tiếp

9. Nói rất rõ ràng

10. Kể một câu chuyện đơn giản dùng nhiều câu

11. Sử dụng thì tương lai; thí dụ, “Bà sẽ tới đây.”

12. Nói tên và địa chỉ

Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)

13. Đếm 10 đồ vật hoặc nhiều hơn

14. Có thể vẽ người với ít nhất 6 bộ phận trên cơ thể

15. Có thể viết theo lối chữ in vài chữ hoặc số

16. Sao chép một hình tam giác và các hình dạng hình học khác

17. Biết về đồ vật dùng hàng ngày, như tiền và thức ăn

Vận động/Phát triển cơ thể

18. Đứng trên một chân trong 10 giây hoặc lâu hơn

19. Nhảy lò cò

20. Có thể nhảy lộn nhào

21. Có thể sử dụng nhà vệ sinh một mình

22. Đánh đu và leo trèo

Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:

  1. Không thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc
  2. Có hành vi quá khích (cực kỳ sợ hãi, hung hăng, nhút nhát hoặc buồn bã)
  3. Thu mình khác thường và không hoạt động
  4. Dễ bị sao lãng, gặp khó khăn khi tập trung vào một hoạt động lâu hơn 5 phút
  5. Không phản ứng với mọi người, hoặc chỉ phản ứng hời hợt
  6. Không phân biệt được cái gì thật và cái gì làm ra vẻ
  7. Không chơi nhiều trò chơi và hoạt động
  8. Không nói được tên và họ
  9. Không sử dụng chính xác số nhiều và thời quá khứ
  10. Không kể lại những điều đã trải nghiệm và hoạt động hằng ngày
  11. Không vẽ hình
  12. Không thể chải răng, rửa và lau khô tay, hoặc cởi quần áo mà không có người giúp
  13. Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có

 

You cannot copy content of this page

WordPress Lightbox