Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.
Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 5 tuổi
Xã hội/Xúc cảm
1. Muốn làm hài lòng các bạn
2. Muốn được như các bạn
3. Dễ dàng đồng ý với các quy tắc
4. Thích hát, nhảy múa và vận động
5. Nhận biết giống đực cái
6. Có thể nói cái gì thật và cái gì giả vờ
7. Tỏ ra độc lập hơn, ví dụ: có thể tự sang thăm một người láng giềng ở sát nhà (vẫn còn cần sự trông chừng của người lớn)
8. Đôi khi vòi vĩnh và đôi khi rất hợp tác
Ngôn ngữ/Giao tiếp
9. Nói rất rõ ràng
10. Kể một câu chuyện đơn giản dùng nhiều câu
11. Sử dụng thì tương lai; thí dụ, “Bà sẽ tới đây.”
12. Nói tên và địa chỉ
Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
13. Đếm 10 đồ vật hoặc nhiều hơn
14. Có thể vẽ người với ít nhất 6 bộ phận trên cơ thể
15. Có thể viết theo lối chữ in vài chữ hoặc số
16. Sao chép một hình tam giác và các hình dạng hình học khác
17. Biết về đồ vật dùng hàng ngày, như tiền và thức ăn
Vận động/Phát triển cơ thể
18. Đứng trên một chân trong 10 giây hoặc lâu hơn
19. Nhảy lò cò
20. Có thể nhảy lộn nhào
21. Có thể sử dụng nhà vệ sinh một mình
22. Đánh đu và leo trèo
Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:
- Không thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc
- Có hành vi quá khích (cực kỳ sợ hãi, hung hăng, nhút nhát hoặc buồn bã)
- Thu mình khác thường và không hoạt động
- Dễ bị sao lãng, gặp khó khăn khi tập trung vào một hoạt động lâu hơn 5 phút
- Không phản ứng với mọi người, hoặc chỉ phản ứng hời hợt
- Không phân biệt được cái gì thật và cái gì làm ra vẻ
- Không chơi nhiều trò chơi và hoạt động
- Không nói được tên và họ
- Không sử dụng chính xác số nhiều và thời quá khứ
- Không kể lại những điều đã trải nghiệm và hoạt động hằng ngày
- Không vẽ hình
- Không thể chải răng, rửa và lau khô tay, hoặc cởi quần áo mà không có người giúp
- Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có
Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.
Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 5 tuổi
Xã hội/Xúc cảm
1. Muốn làm hài lòng các bạn
2. Muốn được như các bạn
3. Dễ dàng đồng ý với các quy tắc
4. Thích hát, nhảy múa và vận động
5. Nhận biết giống đực cái
6. Có thể nói cái gì thật và cái gì giả vờ
7. Tỏ ra độc lập hơn, ví dụ: có thể tự sang thăm một người láng giềng ở sát nhà (vẫn còn cần sự trông chừng của người lớn)
8. Đôi khi vòi vĩnh và đôi khi rất hợp tác
Ngôn ngữ/Giao tiếp
9. Nói rất rõ ràng
10. Kể một câu chuyện đơn giản dùng nhiều câu
11. Sử dụng thì tương lai; thí dụ, “Bà sẽ tới đây.”
12. Nói tên và địa chỉ
Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
13. Đếm 10 đồ vật hoặc nhiều hơn
14. Có thể vẽ người với ít nhất 6 bộ phận trên cơ thể
15. Có thể viết theo lối chữ in vài chữ hoặc số
16. Sao chép một hình tam giác và các hình dạng hình học khác
17. Biết về đồ vật dùng hàng ngày, như tiền và thức ăn
Vận động/Phát triển cơ thể
18. Đứng trên một chân trong 10 giây hoặc lâu hơn
19. Nhảy lò cò
20. Có thể nhảy lộn nhào
21. Có thể sử dụng nhà vệ sinh một mình
22. Đánh đu và leo trèo
Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:
- Không thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc
- Có hành vi quá khích (cực kỳ sợ hãi, hung hăng, nhút nhát hoặc buồn bã)
- Thu mình khác thường và không hoạt động
- Dễ bị sao lãng, gặp khó khăn khi tập trung vào một hoạt động lâu hơn 5 phút
- Không phản ứng với mọi người, hoặc chỉ phản ứng hời hợt
- Không phân biệt được cái gì thật và cái gì làm ra vẻ
- Không chơi nhiều trò chơi và hoạt động
- Không nói được tên và họ
- Không sử dụng chính xác số nhiều và thời quá khứ
- Không kể lại những điều đã trải nghiệm và hoạt động hằng ngày
- Không vẽ hình
- Không thể chải răng, rửa và lau khô tay, hoặc cởi quần áo mà không có người giúp
- Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có