GIÁO VIÊN PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG HÀNH ĐỘNG CHƯA PHÙ HỢP CỦA TRẺ!
Để trẻ có thể tham gia học tập tại trường tiểu học thì điều kiện cơ bản nhất là trẻ thích nghi được với môi trường ở đây. Tuân thủ được những quy định, nội quy của trường lớp. Nhưng trên thực tế hiện nay thì rất nhiều thầy cô, cha mẹ khá phiền lòng khi con chưa đáp ứng được những điều kiện này, ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập của trẻ. Nhất là đối với học sinh đầu lớp Một, trẻ gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang hoạt động chủ đạo là học tập. Đây là giai đoạn mà trẻ bộc lộ ra nhiều vấn đề cần khắc phục.
– Trẻ khó duy trì sự chú ý vào nhiệm vụ, bài tập, hoạt động đòi hỏi sự tập trung suy nghĩ như tập viết, ngồi học, làm toán, …
– Trẻ hay quên, dễ bị sao lãng bởi các kích thích bên ngoài, …
– Chân tay luôn cựa quậy, khó ngồi yên, hoạt động liên tục;
– Nói quá nhiều, bộp chộp, hay xen vào lời nói của người khác;
– Chạy nhảy, leo trèo quá mức;
– Hay chọc ghẹo, gây gổ với các bạn, …
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những khó khăn này của trẻ như thay đổi hoạt động chủ đạo; thay đổi môi trường sinh hoạt; không gian rộng lớn hơn trường mầm non; những yêu cầu, đòi hỏi trẻ cao hơn, khó hơn; sự thay đổi về tâm sinh lý; trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention Deficit Hyperactivity – ADHD) hoặc một số rối loạn đi kèm khác.
ADHD là một trong số những rối loạn phát triển phổ biến, thường gặp ở trẻ em, chiếm khoảng 11% trẻ em trong độ tuổi từ 4 – 17 tuổi. Trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý có thể gặp khó khăn trong việc tập trung chú ý, khó khăn trong việc kiểm soát hành vi xung động (có thể hành động mà không cần nghĩ về kết quả sau đó sẽ thế nào) hoặc các hoạt động quá mức, không tự kiểm soát được.
Còn con bạn thì sao? Con đang gặp những khó khăn gì khi đi học tại trường tiểu học? Hãy comment cho chúng tôi biết để chúng ta cùng tìm cách khắc phục nhé!
Bài viết liên quan