Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.
Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 4 tuổi
Xã hội/Xúc cảm
1. Thích làm những thứ mới
2. Chơi trò làm “Cha Mẹ”
3. Càng ngày càng sáng tạo với trò chơi giả vờ
4. Thích chơi với các trẻ khác hơn chơi một mình
5. Hợp tác với các trẻ khác
6. Thường không thể nói cái gì thật và cái gì giả vờ
7. Nói về cái gì trẻ thích và cái gì làm trẻ quan tâm
Ngôn Ngữ/Giao Tiếp
8. Biết vài quy tắc ngữ pháp cơ bản, cũng như sử dụng đúng “cậu ấy” và “cô ấy”
9. Hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ thuộc lòng
10. Kể chuyện
11. Có thể nói tên
Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
12. Nói tên được vài màu sắc và vài con số
13. Hiểu được ý nghĩa của việc đếm
14. Bắt đầu hiểu thời gian
15. Nhớ lại các đoạn của một câu chuyện
16. Hiểu được khái niệm của “giống nhau” và “khác nhau”
17. Vẽ một người với 2 đến 4 bộ phận
18. Sử dụng kéo
19. Bắt đầu chép lại vài chữ cái
20. Chơi trò chơi thẻ từ
21. Nói những gì trẻ nghĩ sẽ xảy ra trong một cuốn sách
Vận Động/Phát Triển Cơ Thể
22. Nhảy lò cò và đứng trên một chân đến 2 giây
23. Bắt lấy một trái banh đang bật lên hầu hết đúng lúc
24. Sử dụng kéo cắt một vài đồ vật
Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:
Không nhảy được tại chỗ
Gặp khó khăn khi viết chữ nguệch ngoạc
Tỏ ra không quan tâm các trò chơi tương tác hoặc giả vờ
Làm ra vẻ không biết đến các đứa trẻ khác và không hưởng ứng với người ở ngoài gia đình
Từ chối mặc quần áo, ngủ,…
Không thể kể lại một câu chuyện ưa thích
Không theo được mệnh lệnh 3 bước
Không hiểu được “giống nhau” và “khác nhau”
Không sử dụng đúng “tôi” và “bạn”
Nói không rõ ràng
Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có