Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.
Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 2 tuổi
Xã hội/Xúc cảm
1. Bắt chước người khác, nhất là người lớn và các trẻ lớn tuổi hơn
2. Phấn chấn khi có mặt các trẻ khác
3. Tỏ ra càng ngày càng độc lập
4. Thể hiện sự bướng bỉnh (làm những gì người khác bảo không được làm)
5. Chủ yếu chơi bên cạnh các trẻ khác, nhưng bắt đầu cùng chơi với các trẻ khác, cũng như tham gia vào các trò chơi đuổi bắt
Ngôn Ngữ/Giao Tiếp
6. Trỏ vào đồ vật hoặc hình ảnh khi chúng được gọi tên
7. Nhận biết tên người quen và bộ phận cơ thể
8. Nói những câu có 2 tới 4 từ
9. Nghe theo lời chỉ dẫn dễ hiểu
10. Lặp lại lời nói nghe lỏm trong cuộc nói chuyện
11. Trỏ vào đồ vật trong một cuốn sách
Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
12. Kiếm được đồ vật ngay cả khi bị giấu dưới hai hoặc ba vỏ bọc
13. Bắt đầu phân loại hình dạng và màu sắc
14. Bổ sung các câu và thơ vần trong các sách quen thuộc
15. Chơi trò chơi làm ra vẻ đơn giản
16. Xây tháp với 4 khối hoặc nhiều hơn
17. Có thể sử dụng một bàn tay nhiều hơn bàn tay kia
18. Nghe theo lời chỉ dẫn hai bước như “Nhặt giày lên và đem vào phòng để đồ.”
19. Kêu tên các vật trong một cuốn sách hình cũng như một con mèo, con chim, hoặc con chó
Vận Động/Phát Triển Cơ Thể
20. Đứng nhón chân
21. Đá một quả bóng
22. Bắt đầu chạy
23. Leo lên trèo xuống từ đồ đạc trong nhà không cần giúp đỡ
24. Lên xuống lầu không cần vịn
25. Ném quả bóng với tay cao hơn vai
26. Làm và bắt chước các đường thẳng và đường tròn
Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:
Không sử dụng các cụm từ gồm 2 từ (thí dụ “uống sữa”)
Không biết làm gì với đồ vật thông thường, như bàn chải, điện thoại, cái nĩa, cái thìa
Không bắt chước hành động và lời nói
Không theo lời chỉ dẫn đơn giản
Không đi vững
Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có