Cách con chơi, học, nói và vận động cho chúng ta biết những điều quan trọng về sự phát triển của con. Những mốc phát triển quan trọng là những gì hầu hết mọi trẻ đều có thể làm được khi đến một độ tuổi nhất định.
Dưới đây là những điều hầu hết trẻ có thể làm khi được 12 tháng tuổi
Xã hội/Xúc cảm
1. Nhút nhát và lo lắng trước người lạ
2. Khóc khi mẹ hoặc cha bỏ đi
3. Có người và đồ vật ưa thích
4. Tỏ ra sợ hãi trong một số tình huống
5. Đưa cha mẹ một cuốn sách khi trẻ muốn nghe một câu chuyện
6. Lặp lại tiếng động hoặc hành động để gây sự chú ý
7. Đưa tay hoặc chân ra để giúp người khác mặc quần áo
8. Chơi các trò chơi như “ú oà”
Ngôn Ngữ/Giao tiếp
9. Đáp ứng trước yêu cầu bằng lời đơn giản
10. Sử dụng các điệu bộ đơn giản, cũng như lắc đầu “không” hoặc vẫy tay “chào tạm biệt”
11. Làm tiếng động và thay đổi âm giọng (âm thanh giống lời nói hơn trước)
12. Nói “mama” và “dada” và các lời cảm thán như “ừ, ô”
13. Cố gắng nói các từ mà cha mẹ nói
Nhận thức (hiểu biết, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
14. Khám phá đồ vật theo các cách khác, như rung lắc, đập mạnh, quăng liệng
15. Tìm đồ vật bị giấu dễ dàng
16. Nhìn đúng vào hình hoặc đồ vật khi được gọi tên
17. Bắt chước điệu bộ
18. Bắt đầu sử dụng đồ vật đúng cách; ví dụ, uống bằng ca, chải tóc
19. Đập mạnh hai đồ vật vào nhau
20. Để đồ vật vào hộp, lấy đồ vật ra khỏi hộp
21. Đẩy đồ vật đi không cần giúp đỡ
22. Gõ ngón tay trỏ
23. Làm theo hướng dẫn đơn giản như “nhặt đồ chơi ra nào”
Vận Động/Phát Triển Cơ Thể
24. Ngồi xuống không cần giúp đỡ
25. Vịn vào để đứng, bám vào đồ đạc để đi (“đi lần mò”)
26. Có thể đi vài bước không cần bám
27. Có thể tự đứng
Hãy HÀNH ĐỘNG SỚM bằng cách đưa con đến các CƠ SỞ Y TẾ, TRUNG TÂM TƯ VẤN, ĐÁNH GIÁ, TRỊ LIỆU UY TÍN nếu con:
– Không bò trườn
– Không thể đứng khi được đỡ
– Không tìm đồ vật khi trẻ thấy cha mẹ giấu
– Không nói các lời đơn giản như “mama” hoặc “dada”
– Không học điệu bộ như vẫy tay hoặc lắc đầu
– Không chỉ vào đồ vật
– Bỏ mất các kỹ năng mà trẻ đã có