Điều phân biệt Rối loạn Asperger với chứng tự kỷ cổ điển là các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn và không có hiện tượng chậm phát triển ngôn ngữ. Trẻ em bị Rối loạn Asperger có thể chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, và thường có kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức tốt. Đối với những người quan sát chưa được đào tạo, một đứa trẻ mắc chứng Rối loạn Asperger có thể giống như một đứa trẻ có biểu hiện thần kinh khác thường.
Trẻ tự kỷ thường bị coi là xa cách và không quan tâm đến người khác. Đây không phải là trường hợp của Rối loạn Asperger. Những trẻ có Rối loạn Asperger thường muốn hòa nhập và tương tác với những người khác, nhưng trẻ thường không biết làm thế nào để làm điều đó. Trẻ lúng túng về mặt xã hội, không hiểu các quy tắc xã hội thông thường hoặc thể hiện sự thiếu đồng cảm, thờ ơ. Trẻ hạn chế giao tiếp bằng mắt, dường như không bị cuốn hút trong cuộc trò chuyện và không hiểu việc sử dụng các ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm.
Mối quan tâm của trẻ có Asperger đối với một chủ đề cụ thể có thể nằm trong giới hạn của sự ám ảnh. Trẻ em bị Rối loạn Asperger thường thích thu thập các loại đồ vật, chẳng hạn như đá hoặc nắp chai. Trẻ có thể thông thạo các loại thông tin kiến thức, chẳng hạn như số liệu thống kê về máy tính hoặc tên Latinh của các loài hoa. Trẻ có thể có kỹ năng ghi nhớ thuộc lòng tốt nhưng lại gặp khó khăn với các khái niệm trừu tượng.
Một trong những điểm khác biệt chính giữa Rối loạn Asperger và chứng tự kỷ là, theo định nghĩa, không có chứng chậm nói trong Asperger. Trên thực tế, trẻ em bị Rối loạn Asperger thường có kỹ năng ngôn ngữ tốt; chỉ đơn giản là trẻ sử dụng ngôn ngữ theo những cách khác nhau. Các mẫu giọng nói có thể không bình thường, không có độ uốn lượn hoặc có tính chất nhịp nhàng. Trẻ em bị Rối loạn Asperger có thể không hiểu những nét tinh tế của ngôn ngữ, chẳng hạn như sự mỉa mai và hài hước, hoặc trẻ có thể không hiểu bản chất tương tác (cho và nhận) của một cuộc trò chuyện.
Một sự khác biệt khác giữa Rối loạn Asperger và chứng tự kỷ liên quan đến khả năng nhận thức. Trong khi một số người tự kỷ có khuyết tật trí tuệ, theo định nghĩa, một người bị Rối loạn Asperger không thể bị chậm phát triển nhận thức “đáng kể về mặt lâm sàng” và hầu hết đều có trí thông minh từ trung bình đến trên trung bình.
Mặc dù khó khăn về vận động không phải là một tiêu chí cụ thể đối với Asperger, nhưng trẻ em bị Rối loạn Asperger thường bị hạn chế các kỹ năng vận động.